Từ 1 – 3 tuổi

Con bạn học gì?

Trẻ sẽ được phát triển kiến thức, hành vi, khả năng trong 6 lĩnh vực sau: Cách thức tiếp cận việc học; Phát triển cảm xúc và kỹ năng xã hội; Phát triển thể chất và sức khoẻ; Giao tiếp, ngôn ngữ và năng lực đọc, viết; Phát triển tư duy; và Nghệ thuật sáng tạo.

Cách thức tiếp cận việc học: trẻ thể hiện/chứng tỏ sự chủ động trong cách giải quyết vấn đề, thực hiện những công việc cho mình và học hỏi về thế giới:Chủ động, Giải quyết vấn đề, Tự giúp bản thân

Phát triển kỹ năng xã hội và cảm xúc: Phân biệt bản thân và người khác, Sự gắn bó , Quan hệ với người lớn, Quan hệ với bạn bè, Cảm xúc, Sự cảm thông, Chơi với người khác, Tham gia vào nhóm.

Phát triển thể chất và sức khoẻ: Vận động các bộ phận của cơ thể, Vận động toàn bộ cơ thể, Vận động với đồ vật, Nhịp đều.

D. Giao tiếp, ngôn ngữ và năng lực đọc, viết: Trẻ giao tiếp bằng cử chỉ, âm thanh, và từ ngữ để thiết lập nên những sự kết nối với con người và khám phá tranh ảnh, sách và tạp chí, Lắng nghe và trả lời , Giao tiếp không bằng lời nói, Giao tiếp hai phía, Nói, Khám phá sách in, Thích thú với ngôn ngữ.

E. Phát triển tư duy: Trẻ phát triển những khái niệm ban đầu về số lượng, con số, định hướng môi trường của trẻ, phát hiện những thuộc tính của đồ vật và phát triển những khái niệm về thời gian từ chuỗi hoạt động hàng ngày của trẻ: Khám phá đồ vật, Nhận biết tính không đổi của đồ vật, Khám phá sự giống và khác nhau, Khám phá sự nhiều hơn, Sự tương xứng một – một, Số, Đặt vị trí đồ vật, Đổ đầy và làm rỗng, Tháo rời và gắn lại, Nhìn từ những góc độ khác nhau, Đón đợi sự kiện quen thuộc, Khoảng thời gian, Tốc độ, Nguyên nhân và kết quả.

Nghệ thuật sáng tạo: Trẻ rèn luyện tính tò mò và sự sáng tạo thông qua việc đóng giả, khám quá những vật liệu nghệ thuật, hoà mình vào âm thanh, âm nhạc: Bắt chước và đóng giả, Khám phá nghệ thuật sáng tạo, Xác định hình ảnh thị giác, Nghe nhạc, Hưởng ứng âm nhạc, Âm thanh, Độ cao thấp của thanh âm.

Trên đây là 6 mảng nội dung mà giáo viên và người chăm sóc trẻ tại MN Mỹ Hưng luôn ghi nhớ để:

– Quan sát trẻ và giải thích các hành động của trẻ…

– Tương tác với trẻ, lên kế hoạch các hoạt động dành cho trẻ để hỗ trợ sự phát triển, học hỏi và hướng dẫn lựa chọn vật liệu cho trẻ.

Con bạn học như thế nào?

Dựa trên học thuyết về sự phát triển của trẻ và kinh nghiệm với trẻ nhỏ dưới 3 tuổi,  các nhà giáo dục HighScope đã tổng kết như sau về cách học của trẻ nhỏ dưới 3 tuổi:

– Trẻ học bằng toàn bộ cơ thể và với tất cả các giác quan của mình.

– Trẻ nhỏ học bởi vì trẻ thật sự muốn học.

– Trẻ nhỏ giao tiếp và thể hiện những gì mà trẻ biết.

– Trẻ nhỏ học trong mối quan hệ tin cậy với người lớn.

Hiểu được điều này, MN Mỹ Hưng đã tạo ra một môi trường học tập nhằm khuyến khích tối đa sự học hỏi của trẻ. Đó chính là môi trường học tập chủ động theo đúng mô hình giáo dục HighScope của Mỹ. Môi trường này được cấu thành bởi 5 yếu tố:

1. Vật liệu: Những vật liệu chúng tôi trang bị cho trẻ thật phong phú và phù hợp với độ tuổi để đảm bảo trẻ có thể sử dụng chúng với nhiều cách khác nhau. Việc học hỏi của trẻ sẽ phát triển trực tiếp từ những tiếp xúc trực tiếp hàng ngày của trẻ với vật liệu.

2. Thao tác: Trẻ có cơ hội khám phá (bằng tất cả các giác quan, thao tác, kết hợp và biến đổi những vật liệu mà trẻ lựa chọn.

3. Lựa chọn: Trẻ sẽ lựa chọn việc mình phải làm. Việc học hỏi sẽ đạt kết quả tốt nếu nó xuất phát từ những cố gắng của trẻ trong việc theo đuổi sở thích và mục tiêu cá nhân cũng như cơ hội trẻ được chọn lựa các hoạt động cũng như vật liệu mà trẻ muốn.

4. Trẻ được giao tiếp: Trẻ nhỏ giao tiếp và thể hiện nhu cầu, tình cảm, phát hiện và ý tưởng của mình qua hành động, cử chỉ, nét mặt, âm thanh, từ nghĩ, ký hiệu. Người lớn cần trân trọng, để ý và khuyến khich ngôn ngữ và giao tiếp của trẻ.

5. Trợ giúp của người lớn: Người lớn thiết lập và duy trì mối quan hệ tin tưởng với trẻ. Người lớn phải quan sát, nhận biết và khuyến khích trẻ trong việc thực hiện ý định, hành động, tương tác, giao tiếp, khám phá, giải quyết vấn đề và sáng tạo của trẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *